...นางสาวสุรัสวดี มูลประหัส ยินดีต้อนรับ ..สู่โรงเรียนบ้านท่ามะขาม...

วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

4 พ.ย. 52

เวลา 06.30 เดินทางออกจากบ้านเพื่อไปรอขึ้นรถตู้เดินทางไปดูงานที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาที่หน้าบ้านครูอัชลี ระหว่างทางได้เห็นเขื่อนลำตะคองและผ่านมาได้สักพัก ตามถนนอิสรภาพมุ่งสู่โคราช ก็จะผ่านอำเภอสีคิ้วก่อน ก็จะเห็นพระมหาวิหารขนาดใหญ่ สวยงามโดดเด่น มากๆ ซึ่งคุณครูได้พาแวะและไปไหว้หลวงพ่อโต วัดสรพงษ์ จากข้อมูล ทราบมาว่า ไม่ใช่วัด ไม่มีพระสงฆ์ประจำพรรษา แต่เป็น อุทยานมูลนิธิสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เริ่มก่อสร้างมาได้ราว 10 ปีแล้ว โดยรอบสร้างเกือบเสร็จหมดแล้ว กว้างใหญ่โต มีสวนต้นไม้ตกแต่งอย่างสวยงามมาก ร่มรื่นมากๆ แต่ก็ยังคงเหลือการตกแต่งภายในพระวิหารสมเด็จโต และอาคาร ส่วนโรงอาหารจะบริการลาดหน้าชาววัง ดิฉันรับประทานไปสองถ้วยอร่อยมากเลย ชมภาพในบริเวณวัด



ภายในพระวิหารสมเด็จโต
จากนั้นเดินทางไปตำบลด่านเกวียน ซึ่งมีประวัติดังนี้
ประวัติความเป็นมา :ตำบลด่านเกวียน ในสมัยโบราณตำบลนี้เป็นที่พักกองเกวียนที่ค้าขายระหว่างโคราช - เขมร มีแม่น้ำมูลไหลผ่าน ชาวบ้านใช้ดินริมฝั่งแม่น้ำมาปั้นภาชนะใช้สอย และได้ทำสืบต่อมาจนปัจจุบันนี้ นับเป็นเวลาหลายชั่วอายุคน ปัจจุบันด่านเกวียนมีชื่อเสียงมากในฐานะที่ผลิตเครื่องปั้นดินเผาได้สวยงาม มีรูปแบบที่แปลกและหลากหลาย แต่ยังคงลักษณะดั้งเดิมของกรรมวิธีในการปั้นและใช้ดินดำสัมฤทธิ์ที่มีเอกลักษณ์ของสีเป็นเครื่องปั้นแบบด่านเกวียนโดยเฉพาะไว้ นักท่องเที่ยวนิยมไปชมวิธีการผลิตและซื้อหาเครื่องปั้นดินเผาขนาดต่างๆ อยู่เสมอ http://www.thaitambon.com/tambon/ttambon.asp?ID=300710

และเดินทางถึงโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา เวลา 17.30 น. เข้าที่พักและรับประทานอาหารเย็นและพักผ่อน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ข้อปฏิบัติของนักศึกษาระหว่างฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

1. แต่งเครื่องแบบนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
2. ลงเวลามาทำงาน เวลากลับและลงลายมือชื่อในใบลงเวลาฝึกงานทุกวัน
3. ในกรณีที่จำเป็นไปปฏิบัติงานไม่ได้ ให้ส่งใบลาต่อผู้บังคับบัญชาและเก็บใบลาที่ผู้บังคับบัญชาอนุญาตแล้วนำมาแสดงต่ออาจารย์นิเทศก์อีกครั้งหนึ่ง
4. ต้องเชื่อฟังผู้บังคับบัญชาและปฏิบัติตามกฎระเบียบของหน่วยฝึกสอนนั้นโดยเคร่งครัด
5. ห้ามมิให้เปิดเผยความลับของสถานที่ที่นักศึกษาไปฝึกสอน
6. ให้บันทึกข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในแต่ละวันลงในเอกสารฝึกสอน และมอบให้ผู้ควบคุมการฝึกงานตรวจสอบ ให้ข้อเสนอแนะและลงรายชื่อกำกับทุกสัปดาห์
7. เสนอเอกสารการฝึกสอนให้อาจารย์นิเทศตรวจทุกครั้ง ที่อาจารย์นิเทศก์ไปทำการนิเทศก์


โครงการครูสหกิจ มรภ.จอมบึง ...นักศึกษาคงทราบแล้วว่ารุ่นพี่ ปี 5 ของคณะครุศาสตร์ กำลังฝึกปฏิบัติการสอน ในสถานศึกษาเป็นระยะเวลา 1 ปี หรือ 2 ภาคเรียน ซึ่งผ่านมาแล้วเกือบ 1 ภาคเรียน ในการฝึกปฏิบัติการสอนครั้งนี้ เป็นการฝึกในโครงการ ครูสหกิจศึกษา ครูสหกิจคืออะไร ครูสหกิจเป็นโครงการที่สำนักงานการอุดมศึกษา (ส.ก.อ.) ทำโครงการขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาครูขาดแคลน โดยความร่วมมือกันระหว่าง สถานศึกษา และโรงเรียนที่ขาดแคลน

หลักการคัดเลือกนักศึกษาเข้าโครงการ

1. การปฏิบัติการสอนของนักศึกษาครูในโรงเรียนที่ขาดแคลนครูให้เป็นไปโดยความสมัครใจของนักศึกษา
2. นักศึกษาครูที่จะเข้าร่วมโครงการต้องเป็นนักศึกษาครูหลักสูตร 5 ปี
3. ระยะเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติการสอนของนักศึกษาได้แก่ภาคเรียนที่ 2 ของชั้นปีที่ 4 และภาคเรียนที่ 1 ชั้นปีที่ 5
4. การนิเทศการสอนของนักศึกษาเป็นการดำเนินงานร่วมกับ 3 ฝ่าย ได้แก่ สถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ในพื้นที่และครูผู้เกี่ยวข้องในโรงเรียน 5. ค่าตอบแทนการปฏิบัติการสอนของนักศึกษาในอัตรา 1,200 บาท/สัปดาห์ หรือ 4,800 บาท/เดือนโครงการนี้มีระยะดำเนินการ 2550-2553 แล้วแต่ว่ารัฐบาลจะอนุมัติให้ดำเนินการต่อหรือไม่ ก็คงต้องติดตามต่อไป




บุคลากรโรงเรียนบ้านท่ามะขาม

ภาพกิจกรรมของโรงเรียน